Tin hoạt động

Cơ hội bảo tồn di sản văn hóa Đà Nẵng

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Cơ hội bảo tồn di sản văn hóa Đà Nẵng

.
.

Thành phố Đà Nẵng vừa có công văn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương căn cứ kế hoạch vốn năm 2020 đã được bố trí thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các di tích trên địa bàn thành phố. Đây là cơ hội cho ngành văn hóa thực hiện tốt công tác bảo tồn di sản trên địa bàn.

Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích.  Trong ảnh: Du khách tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn cuối năm 2019.  Ảnh: NGỌC HÀ
Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích. Trong ảnh: Du khách tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn cuối năm 2019. Ảnh: NGỌC HÀ

Sở Văn hóa - Thể thao (VHTT) thành phố cho biết,  Công văn số 2437/UBND-ĐTĐT ngày 13-4-2020 của UBND thành phố có đề cập đến một số công trình văn hóa trọng điểm được đầu tư trong năm 2020 như: Nghĩa trủng Hòa Vang, Nghĩa trủng Phước Ninh.

Đối với Nghĩa trủng Hòa Vang, UBND thành phố giao UBND quận Cẩm Lệ chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt để làm cơ sở triển khai các bước đầu tư xây dựng tiếp theo.

Đối với Nghĩa trủng Phước Ninh, UBND thành phố giao Sở VHTT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND quận Hải Châu và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án, trong đó, khẩn trương kiểm tra, khảo sát, xây dựng phương án tổng thể, tạo sự tôn nghiêm, bảo đảm phù hợp, hài hòa tại khu vực, bố trí kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư năm 2020, sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt để làm cơ sở triển khai.

Bên cạnh đó, dự án Bảo tàng Đà Nẵng địa điểm 42 Bạch Đằng và trùng tu, tôn tạo di tích thành Điện Hải giai đoạn 2 đều đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư, hiện đang đẩy nhanh công tác thẩm định phê duyệt dự án và hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai công trình trong năm 2020.

Cũng theo Sở VHTT, một tin vui đối với Đà Nẵng là Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 519/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn. Theo đó, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch có diện tích 1.049.701 m2, được xác định theo bản đồ khoanh vùng Khu vực bảo vệ I và Khu vực bảo vệ II của di tích, thuộc địa bàn phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn.

Ranh giới lập quy hoạch gồm phía đông giáp đường Trường Sa và các khu nghỉ dưỡng (resort) ven biển; phía tây giáp sông Cổ Cò; phía nam giáp sông Cổ Cò và khu dân cư hiện trạng; phía bắc giáp đường Phạm Hữu Nhật và khu tái định cư Hòa Hải 2.

Việc quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn hướng đến các mục tiêu: bảo tồn và phát huy giá trị di tích, hài hòa với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, dịch vụ du lịch; đồng thời trở thành không gian văn hóa, không gian tổ chức lễ hội kết hợp điểm vui chơi giải trí đặc sắc, điểm đến quan trọng trên hành trình du lịch “Con đường di sản miền Trung”; làm cơ sở khoa học cho việc nghiên cứu, bảo tồn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, các giá trị đặc trưng, hệ sinh thái nguyên gốc của di tích.

Theo ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở VHTT thành phố, có lẽ chưa bao giờ văn hóa Đà Nẵng được quan tâm như thời gian qua; các tham mưu của ngành văn hóa đều được lãnh đạo thành phố thông qua. Dự án Bảo tàng Đà Nẵng địa điểm 42 Bạch Đằng và trùng tu, tôn tạo di tích thành Điện Hải giai đoạn 2 được đưa vào danh mục động lực và trọng điểm của thành phố, nghĩa là “được quan tâm đặc biệt”.

Đối với di tích lịch sử cấp quốc gia Nghĩa trũng Hòa Vang và Nghĩa trủng Phước Ninh, lâu nay đã được thành phố quan tâm đầu tư và trở thành những “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Tuy nhiên, không gian quá chật hẹp, chưa xứng tầm với di tích mang tầm quốc gia. Trong thời gian tới sẽ được đầu tư, mở rộng.

Cụ thể, mở rộng Nghĩa trủng Hòa Vang ra đến hết khu đất của Bệnh viện Y học cổ truyền hiện nay và triển khai đầu tư khu vực cảnh quan, công viên, tưởng niệm kết nối với nghĩa trủng. Đối với Nghĩa trủng Phước Ninh, khu đất nằm ở mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh và đường Hoàng Diệu với diện tích 3.196 m2 giáp với nghĩa trủng hiện nay (vốn dĩ là đất của Khu di tích Nghĩa trủng Phước Ninh trước đây), nay được đầu tư khu công viên cây xanh kết hợp bảo vệ, phát huy giá trị khu di tích.

Ông Huỳnh Văn Hùng cũng cho biết thêm, trong cuộc họp mới đây, UBND thành phố giao các sở, ngành liên quan và UBND quận Ngũ Hành Sơn triển khai lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn, chỉ đạo thực hiện trong vòng 12 tháng (hoàn thành trước thời hạn được giao là 18 tháng); sau khi hoàn thiện quy hoạch thì thành phố mới có cơ sở để kêu gọi đầu tư.

“Đây là tín hiệu vui cho ngành văn hóa, nền tảng, cơ hội và động lực để ngành văn hóa thực hiện tốt công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản trên địa bàn; đồng thời hoàn thiện dần các thiết chế văn hóa quan trọng của thành phố, rút ngắn khoảng cách giữa phát triển văn hóa và phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần của người dân”, ông Huỳnh Văn Hùng nhấn mạnh.

banner3

Video Cầu Rồng Phun Lửa

Liên kết website

BANNER CONGDVC MIN

BanNerGSDX

BannerCongTraCuu

lshgplx

ĐĂNG KÝ VÉ THÁNG

Thông tin liên hệ

 

CÔNG TY CỔ PHẦN CẦU ĐƯỜNG ĐÀ NẴNG
Địa chỉ: 62 Phạm Hữu Kính - Phường Mỹ An - Đà Nẵng
Điện thoại: 0236.3955 838 - Fax: 0236.3955 838
Email: cauduongdn@gmail.com

+ Phòng Tài Chính - Tổng Hợp: 02363.955838

+ Phòng Kỹ Thuật - Kinh Doanh: 02363.955893

+ Xí Nghiệp Quản lý Đường:

+ Xí Nghiệp Quản lý Cầu:

+ Xí Nghiệp Thủy Nội Địa - Dịch Vụ:

 

 

Đăng ký nhận tin

Vui lòng đăng ký nhận tin để biết thêm thông tin và tin tức thông báo sớm nhất từ chúng tôi

Tìm kiếm